7 cách để rèn luyện trí não của bạn trở nên lạc quan hơn

28 Th7 2019
8,000 lượt xem

Lạc quan! Nó không chỉ tác động tích cực đến sức khỏe thể chất mà còn ảnh hưởng tới tinh thần của bạn. Và chúng ta liệu có thể “đào tạo” bộ não của mình để sống lạc quan không giới hạn?

da
Tâm hồn cởi mở, nụ cười lạc quan làm nên khí chất của phụ nữ đẹp. Ảnh: minh họa.

Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu của Đại học New York cho thấy: Những người lạc quan vui vẻ hơn, sáng tạo hơn, giải quyết vấn đề nhanh hơn và tăng sự tỉnh táo về tinh thần so với những người bi quan. Những người lạc quan cũng có ít cortisol (hormone gây căng thẳng). Và có nhiều serotonin (chất dẫn truyền thần kinh làm tăng tâm trạng) chảy qua hệ thống của họ. Bạn muốn có nhiều serotonin thì hãy làm theo những cách dưới đây:

1. Đón ngày mới như đón một món quà

Sự hiện diện mỗi ngày không chỉ là một hành động thể chất. Nó cũng liên quan đến khả năng của bạn để có mặt tinh thần và cảm xúc. Nhà tâm lý học, tác giả và người sống sót ung thư vú Paulette Sherman, Psy.D., nói rằng để có mặt, bạn cần phân biệt xem liệu suy nghĩ của bạn là trong quá khứ, hiện tại hay tương lai và đưa chúng trở lại thời điểm này.

“Phần lớn những suy nghĩ tiêu cực là về quá khứ và tương lai, không thể giải quyết được”, cô nói. “Quan điểm của quyền lực là hiện tại. Vì vậy hãy cố gắng giải quyết những gì trước mặt bạn theo cách xây dựng, thích nghi nhất”.

2. Tham gia vào việc tự chăm sóc yên tĩnh

Một phần của việc “có mặt” liên quan đến việc thực hành chăm sóc bản thân yên tĩnh hàng ngày. Để làm điều này, Tiến sĩ Sherman khuyên bạn nên tìm cách thư giãn hệ thống thần kinh tự trị. Cũng như, điều chỉnh các chức năng bạn làm mà không cần suy nghĩ một cách có ý thức. Chẳng hạn như thở hoặc điều chỉnh nhịp tim và huyết áp. “Điều này thúc đẩy sức khỏe, trung tâm và hòa bình,” cô nói. Một số phương pháp bao gồm tập yoga, thiền, hít thở sâu hoặc tắm.

da
Yoga là liệu pháp chăm sóc sự yên tĩnh cho bản thân. Ảnh: minh họa.

3. Cảm ơn

Lòng biết ơn là tốt cho bạn! Khi bạn cảm ơn, những suy nghĩ này giúp cải thiện chức năng miễn dịch, giảm nguy cơ trầm cảm. Và tăng cường động lực và hạnh phúc tổng thể. Bắt đầu bằng cách viết ra ít nhất ba điều bạn biết ơn mỗi ngày. Ngay cả khi đối mặt với hoàn cảnh khó khăn nhất của cuộc sống, bạn luôn có thể nhận ra những điều tốt đẹp nhỏ xung quanh bạn – nếu bạn cố gắng làm điều đó.

4. Làm điều tốt

Hành vi của lòng tốt làm tăng sản xuất chất dẫn truyền thần kinh dopamine. Ngay cả một cái gì đó đơn giản như cho ai đó một nụ cười hoặc một lời khen có thể khiến cả hai bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Thử thách bản thân làm ít nhất một điều tử tế cho người khác mỗi ngày. Chẳng hạn như gửi email cảm ơn, mua một tách cà phê của người lạ hoặc tặng cho một lý do quan trọng với bạn. Bạn sẽ gặt hái được nhiều lợi ích hơn là nghiệp tốt.

5. Cười lớn

Tiếng cười thực sự là liều thuốc tuyệt vời. Bụng cười gây ra sản xuất serotonin, làm dịu amygdala, là trung tâm căng thẳng của não. Đặt một trong những bộ phim hài yêu thích của bạn hoặc thậm chí thử yoga cười.

cười
Nụ cười xuất hiện thường là biểu hiện của lạc quan tinh thần, trí não. Ảnh; minh họa

6. Thách thức những suy nghĩ tiêu cực

Đôi khi, bạn thấy mình bị choáng ngợp bởi những suy nghĩ đáng sợ về tương lai. Tiến sĩ Sherman nói rằng đó là một thực hành tốt để thách thức họ. Vì vậy, ví dụ, bạn có thể nghĩ, “Tôi bị ung thư, vì vậy tôi đã cam chịu.” Tiến sĩ Sherman nói rằng bạn có thể thách thức điều này bằng cách nói: “Nhiều người mắc bệnh ung thư sống lâu, cuộc sống tuyệt vời”. Chỉ cần một chút thay đổi trong lời nói có thể thay đổi cách bạn cảm nhận và triển vọng bạn có về một tình huống.

thể dục
Tập thể dục cũng giúp trí não khỏe mạnh, lạc quan. Ảnh: minh họa.

7. Tìm thời gian để đổ mồ hôi

Tập thể dục nâng cao endorphin, serotonin và các hóa chất não dễ chịu khác. Nó giúp thúc đẩy cảm giác hạnh phúc. Nó cũng thải ra những cảm xúc tiêu cực và làm giảm nồng độ cortisol. Tiến sĩ Sherman khuyên bạn nên tìm một hình thức tập thể dục mà bạn thích làm. Khi bạn tham gia vào một hình thức hoạt động thể chất mang lại cho bạn niềm vui, suy nghĩ của bạn sẽ rõ ràng và sau đó bạn sẽ cảm thấy tích cực hơn.

Phương Oanh (T/h)

Chia sẻ bài viết: