VNBA: Khơi dậy thành công tinh thần khởi nghiệp ở lĩnh vực làm đẹp

7 Th9 2019
4,600 lượt xem

Hội Đào tạo và Phát triển nghề làm đẹp Việt Nam được thành lập năm 2016, trực thuộc Hiệp hội dạy nghề và nghề công tác xã hội (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội). Hội được thành lập nhằm tập hợp, kết nối và hỗ trợ các cá nhân, tổ chức cùng doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực làm đẹp tại Việt Nam.

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp ở lĩnh vực làm đẹp

Hội Đào tạo và Phát triển nghề làm đẹp Việt Nam (VNBA) ra đời, đã đánh dấu một bước phát triển của nghề làm đẹp. Thời điểm năm 2016,  khi cả nước đã có khoảng 2 triệu người tham gia các dịch vụ làm đẹp. Ngày 31/5/2016, VNBA được ra mắt, là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước và các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực này.

VN_BA
Hội thảo “Toạ Đàm Khoa Học – Quốc Gia Khởi Nghiệp” do VNBA tổ chức. Hội thảo đã chia sẻ kinh nghiệm thành công, xu hướng hội nhập của nghề làm đẹp ở Việt Nam.

Rất nhạy bén, VNBA đã khởi xướng một tinh thần khởi nghiệp cho lao động trẻ ở lĩnh vực spa, thẩm mỹ viện, salon…Chính những “con chim đầu đàn” của ngành làm đẹp Việt Nam, đã tiên phong truyền dạy những kiến thức cơ bản của nghề. Và họ không ngừng kết nối các thành viên mới để cùng xây dựng một thị trường làm đẹp Việt Nam. Một thị trường có “đất” cho sự dẫn dắt của các xu hướng mới nhất, hiện đại nhất.

Tinh thần khởi nghiệp ở lĩnh vực làm đẹp thực sự đã tạo ra cơn sốt học nghề cho người trẻ. Số lượng lao động trong lĩnh vực này tăng đáng kể. Đặc biệt, số lượng spa cho người trẻ làm chủ xuất hiện ngày càng nhiều. Điều này đã tạo thành một mạng lưới nghề nghiệp lớn mạnh trên cả nước.

VNBA
Ban chấp hành VNBA khóa I.

Nghề làm đẹp đang là một trong những nghề thu hút ngày càng nhanh và nhiều về số lượng người lao động. Cũng như là một nghề đã xuất hiện nhiều người làm chủ spa, thẩm mỹ viện. Đó là kết quả đáng ghi nhận của tinh thần khởi nghiệp được thắp lửa trong những năm qua. Và VNBA là một tổ chức đồng hành và kết nối.

Nâng cao vị thế của nghề bằng chất lượng đào tạo

Rõ ràng, nghề làm đẹp đã là một sự lựa chọn của người trẻ. Họ khởi nghiệp và rất nhiều người thành công. Nhưng, một vấn đề gốc rễ nhất của nghề là chất lượng đào tạo. Phải thừa nhận rằng, thế hệ đầu tiên của nghề làm đẹp chủ yếu học theo kinh nghiệm. Hầu hết chỉ được các cơ sở làm đẹp dạy theo kiểu truyền nghề.

Một số trường nghề có tổ chức dạy nghề. Nhưng trường có nhiều hạn chế như thiếu kinh phí, máy móc, giáo viên giỏi nghề… Vì thế, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho nghề làm đẹp xuất phát điểm là yếu.

VNBA
Năm 2017, lần đầu tiên có một cuộc thi tổ chức tay nghề làm đẹp tại Việt Nam. Cuộc thi hướng đến đối tượng là các thành viên của Hội.

Trước thực tế đó, VNBA ra đời. Kết hợp với những chuyên gia đầu ngành, đã liên tục tổ chức những cuộc thi nâng cao tay nghề cho hội viên. VNBA đã xây dựng khung tiêu chuẩn kỹ năng đào tạo nghề. Đồng thời, tổ chức các cuộc thi cấp quốc gia, quốc tế. Cũng như các hội thảo đầy tính chuyên môn và rộng lớn về quy mô. Qua đó, NVBA đã thúc đẩy chất lượng đào tạo đội ngũ lao động để góp phần nâng cao vị thế của nghề.

Xây dựng chiến lược tăng trưởng doanh thu

Nghề làm đẹp được đánh giá là một “kênh” để giải quyết nhu cầu việc làm phổ thông rất hiệu quả. Qua đó, đã đóng vai trò quan trọng tăng trưởng GDP cho nền kinh tế mỗi quốc gia. Do đó, trong những năm qua, VNBA đã kết nối những thành viên làm nghề. Qua đó, tìm được hướng đi đúng, cùng phát triển trong ngành làm đẹp.

VNBA
VNBA đã quy tụ được những chuyên gia tâm huyết với nghề. Họ chính là những nhà giáo tiêu biểu, đang tiếp tục đào tạo nghề có chất lượng.

VNBA cùng với những doanh nghiệp lớn của nghề làm đẹp đã góp phần định hình chiến lược phát triển nghề. Trong đó, nhấn mạnh chiến lược gia tăng doanh số cho ngành làm đẹp thực chất là một tổng thể. Có thể gọi đó là tổng thể khối Kinh doanh – Vận hành – Maketing. Muốn lĩnh hội được những kiến thức để xây dựng chiến lược phát triển nghề, tự thân mỗi thành viên phải cầu tiến. Và học hỏi, đổi mới luôn là yêu cầu thiết cốt của nghề làm đẹp.

Lê Minh 

Chia sẻ bài viết: